day
,
00
/
month
/
0000
Tiếng Việt
English
Thứ Hai, 10/06/2024, 05:40 (GMT+7)
(Phù Ninh)- Ngày 10/6/2024, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ do đồng chí Nguyễn Trung Kiên – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Phù Ninh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí Phó trưởng Ban Pháp chế tỉnh, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng –Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Khê; đồng chí Đặng Quang Huy – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Sơn; đồng chí Trần Việt Hùng –Tỉnh uỷ viên, Chánh Thanh tra tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Chinh – Giám đốc Đài PTTH Phú Thọ cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn về phía huyện Phù Ninh có đồng chí Nguyễn Thị Tố Uyên – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Hữu Nhật – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Ngô Quang Chính – Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Chủ tịch UBMTTQ huyện, lãnh đạo Công an huyện, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện; Trưởng, Phó các Ban HĐND huyện. Trưởng các phòng, đơn vị: Văn phòng Huyện uỷ, Văn phòng HĐND&UBND huyện, Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính – Kế hoạch, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn phòng HĐND&UBND huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất; Trưởng Ban Tiếp công dân huyện.
Những năm gần đây, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Phù Ninh không có tính chất phức tạp, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo đều có xu hướng giảm. Nội dung chủ yếu nổi lên qua công tác tiếp công dân và xử lý đơn là: Đề nghị giải quyết về tranh chấp đất đai, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… Hàng năm, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Phù Ninh. Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư của công dân không để phức tạp, điểm nóng trên địa bàn theo đúng các quy định, chỉ đạo của cấp trên. UBND huyện có phòng tiếp dân riêng, trang thiết bị đầy đủ phục vụ công tác tiếp dân, ban hành nội quy tiếp dân, phân công lịch tiếp dân của Chủ tịch UBND huyện theo quy định. Nhằm giải quyết nhanh chóng, triệt để những ý kiến, kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo trưởng một số phòng, cơ quan trực tiếp tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND huyện vào ngày 10 và 22 hàng tháng; tại các buổi tiếp dân thường xuyên UBND huyện bố trí Trưởng Ban tiếp công dân và Bộ phận tiếp công dân thực hiện tiếp công dân theo quy định. Từ 01/01/2021 đến 31/12/2023 Huyện ủy chỉ đạo MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội và các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức 176 hội nghị, lớp tập huấn đến 2020 lượt cán bộ, đảng viên tham gia; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo,… nhằm phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Hằng năm, Huyện ủy đã ban hành kế hoạch tiếp xúc, đối thoại của Bí thư cấp ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND với nhân dân trên địa bàn huyện; thông báo lịch tiếp công dân của đồng chí Bí thư cấp ủy; Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn huyện. Toàn huyện đã tiếp 1.942 lượt công dân, tiếp nhận 2.080 đơn. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã giải quyết, xử lý 1.113 đơn thuộc thẩm quyền. Đối với các kiến nghị, phản ánh trong mỗi buổi tiếp công dân, đều được tiếp nhận, phân loại ngay tại buổi tiếp dân. UBND huyện đã chỉ đạo có văn bản thông báo giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị xử lý, trả lời cho công dân và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn. Từ thời điểm ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2023, UBND huyện đã thực hiện 03 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với Chủ tịch của 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Tại buổi giám sát các thành viên trong đoàn đã phát biểu ý kiến đề nghị làm rõ thêm về công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; việc phân loại đơn; cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân… Đồng chí Nguyễn Hữu Nhật – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo giải trình các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát.
Kết luận buổi giám sát đồng chí Nguyễn Trung Kiên – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2023 trên địa bàn huyện Phù Ninh; huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về công tác tiếp dân, tiếp dân đảm bảo theo yêu cầu của pháp luật; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các ngành quan tâm chú trọng; tỷ lệ giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền trên 90%; thực hiện tốt việc kiểm tra đánh giá công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư của công dân; đôn đốc kiện toàn Tổ công tác đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết đơn, thư vượt cấp, tồn đọng, kéo dài để tìm cách tháo gỡ, góp phần ổn định tình hình trật tự an ninh trên địa bàn. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại: việc tham mưu giải quyết, trả lời đơn của công dân tại một số cơ quan, đơn vị có vụ việc còn chậm; công tác thực thi nhiệm vụ, tuyên truyền quán triệt thực hiện Luật khiếu nại tố cáo còn hạn chế. Trong thời gian tiếp theo đồng chí đề nghị UBND huyện Phù Ninh: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Duy trì công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực như: đất đai, tài chính…phân loại, giải quyết những vấn đề phức tạp, kéo dài, nâng cao chất lượng công tác xác minh thẩm tra trong quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo quy định; tăng cường công tác đối thoại, giải quyết các vấn đề đang được người dân quan tâm, thực hiện tốt công tác hoà giải ngay từ cơ sở để giảm vụ việc khiếu nại, tố cáo; quan tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trên địa bàn.